Petrolimex của chúng tôi là thương hiệu nổi tiếng !

Trần Ngọc NămỦy viên HĐQT - Phó tổng giám đốc - Petrolimex
01:03' CH - Thứ tư, 28/11/2018

Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) và Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức tọa đàm phân tích, đánh giá Báo cáo nghiên cứu "Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp hoàn thiện" tại TP. Đà Nẵng, ngày 30.6.2017.

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nhãn hiệu nổi tiếng" mà Petrolimex tham gia với tư cách chủ thể quyền đối với nhãn hiệu P, Petrolimex, hình - là 1 trong 8 thương hiệu mà Dự án đang nghiên cứu.

Thay mặt Petrolimex, Ủy viên HĐQT - Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm đã trình bày ý kiến phản biện về dự thảo Phụ lục 6 (PL6) của Nhóm nghiên cứu Dự án này.

www.petrolimex.com.vn-trân trọng giới thiệu tới bạn đọc toàn văn bài phản biện này:

*****

Ủy viên HĐQT - P.TGĐ Petrolimex Trần Ngọc Năm trình bày ý kiến phản biện về dự thảo PL6

Clip minh họa bài Phản biện của Petrolimex: Tại đây

Kính thưa Quý vị,

Ngày 23.6.2017 Petrolimex đã nhận được dự thảo Phụ lục 6 (PL6) của Dự án nhãn hiệu nổi tiếng do đại diện theo ủy quyền của chúng tôi là Investip cung cấp bằng e-mail.

Investip cũng thông báo rằng: PL6 do Nhóm nghiên cứu thực hiện, là bản dự thảo và sẽ được đem ra thảo luận, phản biện tại TP. Đà Nẵng sáng 30/6 theo lịch của Ban điều phối dự án.

Sau khi nhận được PL6, Lãnh đạo Petrolimex đã chỉ đạo các phòng ban nghiệp vụ có liên quan nghiên cứu cẩn trọng bản dự thảo này.

Trước hết, chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của tất cả Quý vị để Dự án tiến triển theo kế hoạch, hướng đến mục tiêu đã đặt ra và có những nội dung cụ thể để chúng ta gặp nhau thảo luận tại đây ngày hôm nay.

PL6 gồm 2 tiểu phần.

Tiểu phần 1 nói về các nguyên tắc chung, viện dẫn đến cơ sở để áp dụng Bản khuyến nghị của WIPO 1999 & Công ước Paris về nhãn hiệu nổi tiếng với 6 yếu tố.

Đối với Việt Nam, PL6 dự kiến bỏ bớt 1 yếu tố còn lại 5 cho phù hợp với “điều kiện và hoàn cảnh pháp lý ở Việt Nam”.

PL6 “không sử dụng 8 tiêu chí theo Điều 75 Luật SHTT Việt Nam” và có luận chứng cho việc không sử dụng để xem xét cho dự án này.

Petrolimex thấy rằng Tiểu phần 1 chủ yếu là viện dẫn đến cơ sở để hình thành lên nguyên tắc chung và chúng tôi tin rằng Investip sẽ có ý kiến phản biện xác đáng về Tiểu phần 1.

Tiểu phần 2 đánh giá chi tiết về nhãn hiệu nghiên cứu, mà cụ thể là Petrolimex.

Về tiểu phần này, Petrolimex xin có một số ý kiến phản biện như sau:

1.

Mục a PL6 đã chưa cập nhật thông tin của sự kiện sáng 21.4.2017 Petrolimex đã chính thức niêm yết thành công tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Đây là một sự kiện lớn của một thương hiệu lớn trên sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu Việt Nam; trong đó, mã cổ phiếu của chúng tôi là PLX đã nổi lên như một hiện tượng về sự soán ngôi - “lên sàn” đã nằm ngay ở top đầu của HoSE.

Theo số liệu ghi nhận tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch 23.6.2017 giá trị cổ phiếu PLX đạt mức 71.4.

Từ khi PLX chuẩn bị lên sàn HoSE rất nhiều cơ quan báo chí Việt Nam và quốc tế đưa tin.

Tạp chí Forbes đã thực hiện phỏng vấn Chủ tịch Petrolimex đưa lên trang bìa số 49 (báo in) coi như tâm điểm nổi bật của các nhà đầu tư Việt Nam & quốc tế.

Chúng tôi tin rằng, tất cả quý vị thành viên Ban dự án và Nhóm nghiên cứu đều đã biết các thông tin nói trên; bên cạnh thông tin chúng tôi đã cung cấp tại Bản tuyên thệ khi dự án của chúng ta mới bắt đầu khởi động.

Tại dự thảo PL6 đã không đề cập đến các thông tin mang tính thời sự & quan trọng này.

Petrolimex cho rằng, thông tin tại Mục a PL6 chưa đầy đủ, chưa toàn diện và chưa khách quan.

PL6 cần phải được tiếp tục hoàn thiện, cập nhật bổ sung với các thông tin và tinh thần nói trên.

Petrolimex là Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam, hoạt động với hình thức công ty cổ phần (không phải DNNN) theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam; là công ty đại chúng và đã niêm yết thành công trên sàn chứng khoán hàng đầu Việt Nam.

2.

Mục e, nói về doanh thu ổn định hay không ổn định.

Giá dầu thế giới vốn dĩ luôn không ổn định. Tất cả chúng ta đều biết điều này.

Và như vậy doanh thu xăng dầu của thế giới cũng không thể ổn định được; trong đó, Việt Nam đang vận hành theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03.9.2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu - đã công khai minh bạch và bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Trong trường hợp này, theo Petrolimex, Nhóm nghiên cứu có thể lấy thêm tiêu chí bổ sung là sản lượng xăng dầu thực xuất bán hoặc coi tiêu chí sản lượng xuất bán làm cơ sở chính, còn doanh thu là tiêu chí bổ sung cho phù hợp thực tiễn của mặt hàng này.

Xét theo tiêu chí sản lượng thì Petrolimex vẫn luôn tăng trưởng tại Việt Nam & ở nước ngoài.

Petrolimex kinh doanh tại nội địa là chính, bên cạnh đó, có quan hệ thương mại với hầu hết các hãng xăng dầu lớn trong khu vực & trên thế giới.

PL6 cần định vị lại xem dự án của chúng ta nghiên cứu tiêu chí thương hiệu nổi tiếng cho Việt Nam hay toàn cầu để sử dụng tỷ trọng doanh thu 90/10 khi đánh giá về thương hiệu Petrolimex.

3.

Mục f về quảng cáo, suy cho cùng, quảng cáo là một phần rất nhỏ trong hoạt động đưa hình ảnh, thông điệp của mình đến với khách hàng và công chúng; nếu xét trong tổng thể các hoạt động thực tiễn khác, như: Cung cấp hàng hóa/dịch vụ với chất lượng tốt nhất, thể hiện trách nhiệm cao nhất đối với cổ đông, đối tác, khách hàng, người tiêu dùng, bạn hàng, công chúng và xã hội,… và truyền thông về các nội dung đó.

Như vậy, vấn đề đặt ra là: Có nhất thiết phải thống kê chi phí quảng cáo coi đó làm tiêu chí của sự nổi tiếng không nếu khi Petrolimex đang xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu của mình theo chiến lược đã đề ra.

Khi mà, chúng tôi phát triển thương hiệu dựa trên hệ thống cơ sở vật chất (trong đó có CHXD) hiện diện trên khắp mọi miền tổ quốc, trên đường bộ, khắp đại dương và hệ thống website của mình với lượng truy cập bình quân 1,5 triệu lượt/tháng (www.petrolimex.com.vn).

Hệ thống CHXD Petrolimex mà các vị đều biết đến có một sự khác biệt đặc biệt trong lòng công chúng.

Trong số vô vàn CHXD mang thương hiệu khác nhau, CHXD Petrolimex có chữ P với màu xanh dương của chúng tôi luôn được mọi người biết đến với 2 chữ tin & yêu.

Năng suất lao động bán lẻ của chúng tôi luôn gấp 3 lần năng suất lao động bình quân xã hội của các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực. Đó chính là giá trị của thương hiệu.

4.

Mục g, nói về các phần thưởng. PL6 không ghi nhận giá trị xem xét của các phần thưởng do Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ban ngành, chính quyền các cấp TW & địa phương trao tặng.

Việc này là chưa thỏa đáng, cần phải xem xét lại. Không thể có việc không có thành tích mà lại được khen thưởng. Vì vậy, phần thưởng luôn đồng hành và kết tinh trong giá trị thương hiệu Petrolimex.

Hơn 60 năm hình thành và phát triển của mình, Petrolimex được ghi nhận nhiều phần thưởng cao quý; trong đó, 3 cán bộ được vinh danh là Anh hùng lao động (1 là Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới).

PL6 ghi nhận đánh giá của Tạp chí Campaign Asia-Paciffic dựa trên nghiên cứu của Nielsen và ghi nhận Petrolimex (512) đứng ở vị trí cao hơn Vinamilk (558), số liệu 2016.

Nhưng ngay ở mục này, PL6 cũng chưa cập nhật đánh giá mới nhất của Tạp chí này, và ghi nhận rằng năm 2017 Petrolimex vẫn là 3 đơn vị hàng đầu Việt Nam được xếp hạng và vẫn ở vị trí cao hơn Vinamilk.

PL6 cần cập nhật thông tin cho đầy đủ và khách quan về nội dung này.

PL6 cũng cần ghi nhận đánh giá của Forbes về Petrolimex khi lên sàn HoSe mà chúng tôi đã đề cập đến ở nội dung đầu tiên của bản phản biện này (Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất 2017).

5.

Điểm a của phần Nhận xét và kết luận.

PL6 cho rằng do Petrolimex không cung cấp thông tin về dầu nhờn Petrolimex nên không có cơ sở xem xét.

Việc này, Petrolimex có thể cung cấp các thông tin PLC & Petrolimex đã đăng website, ví như: Chứng chỉ chất lượng API của Viện Dầu khí Hoa Kỳ, Hàng Việt Nam chất lượng cao do Người tiêu dùng bình chọn, ….

Nhóm nghiên cứu dẫn chiếu đến Epinion nhưng đã bỏ qua rất nhiều thông tin quan trọng ở mảng dầu nhờn Petrolimex.

PLC cũng là tâm điểm của doanh nghiệp cổ phần hoạt động rất hiệu quả tại Việt Nam, có mối quan hệ hợp tác thương mại quốc tế rộng rãi và uy tín; có nhiều bài chuyên sâu rất giá trị đã đăng báo và lên phim của SCTV (Petrolimex ký sự, tập 18; được phát sóng trên các kênh của SCTV, VOV-TV, Truyền hình Quốc hội Việt Nam và hiện tại chờ phát sóng trên Truyền hình Thông tấn - TTXVN).

6.

Điểm b phần Nhận xét và kết luận.

PL6 tập trung làm rõ Petrolimex là “thống lĩnh thị trường” nhưng lại cho rằng về bản chất Petrolimex vẫn là độc quyền và/hoặc có hành vi “lạm dụng vị trí” thống lĩnh.

Petrolimex không đồng ý với nhận xét/kết luận này.

Việc viện dẫn kết quả thanh tra, cũng cần phải có chiều sâu hơn khi nghiên cứu thị trường Việt Nam cũng như việc trích dẫn từ điển “Từ & Ngữ” của Giáo sư Nguyễn Lân; chúng tôi cho rằng tại Tiểu phần 1 không đưa ra yếu tố này để xem xét.

Tại Việt Nam có khoảng 1.000 cơ quan báo chí, mỗi ngày đưa ra một lượng tin bài đa chiều và rất đồ sộ; trong đó, từ xưa đến nay, Petrolimex luôn là một trong những tâm điểm đưa tin của báo chí bởi nó liên quan đến xăng dầu là mặt hàng “vừa chiến lược - vừa thiết yếu” nên được tất cả mọi người rất quan tâm.

Việc viện dẫn 3 bài báo với cụm từ “hành vi pha chế rởm” trong hành trình hơn 60 năm Petrolimex để đưa vào PL6 thì rõ ràng là Nhóm nghiên cứu đã rất phiến diện, thiếu khách quan.

Bên cạnh đó, nếu “vi phạm” đó là có thực thì thái độ của chúng tôi là không dung túng, không bao che; nó đã phải được xử lý và báo chí đã đưa tin.

Ví như, nói PA làm ăn thua lỗ, nhưng thực tế là PA chính thức có quyết định thành lập năm 2008, sau giai đoạn kiện toàn tổ chức và đầu tư cơ sở vật chất - năm 2012 mới cấp lô hàng đầu tiên. Từ đó đến nay luôn có lãi. Xem bài trả lời phỏng vấn “Tung cánh bay lên” và số liệu Petrolimex đã công bố công khai tại chuyên mục Nhà đầu tư.

Dự án của chúng ta là khoa học. Hãy tiếp cận nó một cách khoa học. Nhưng rõ ràng, PL6 đưa ra nhận xét/kết luận tại mục này là chưa khoa học.

Chúng tôi đề nghị Nhóm nghiên cứu cân nhắc cẩn trọng khi đưa ra những nhận xét/đánh giá và/hoặc kết luận về thương hiệu Petrolimex; bên cạnh đó, đề nghị Ban điều phối và tất cả Quý vị xem xét, có ý kiến để Dự án của chúng ta đạt mục tiêu trong sáng đã đề ra.

7.

Điểm c Nhận xét và kết luận.

PL6 ghi nhận kết quả công bố của Tạp chí Campaign Asia-Paciffic, nhưng cho rằng như vậy là chưa đủ cho nhãn hiệu nổi tiếng.

Petrolimex ghi nhận điều này. Nhưng rõ ràng chỉ dẫn chiếu đến Tạp chí Campaign Asia-Paciffic là chưa đủ. Petrolimex còn được nhắc đến ở những báo chí, tạp chí khác có danh tiếng: Forbes và các báo chính luận hàng đầu Việt Nam.

Bên cạnh đó, 2 năm liền (2016 & 2017) Tạp chí Campaign Asia-Paciffic công bố thông tin về việc 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á thì Petrolimex đều đứng thứ 3 (trong số 10-11 thương hiệu Việt Nam) và đứng trên Vinamilk thì rõ ràng nói lên nhiều điều. Đây là một điều phải tính đến, nhất là khi Nielsen nghiên cứu thương hiệu theo phương pháp khách quan, thực hiện tại nhiều nước kể cả ở Trung Quốc và Ấn độ để đưa ra bảng xếp hạng này.

Quan điểm của Petrolimex là phải xem xét toàn diện và khách quan theo Nguyên tắc chung tại Tiểu phần 1 và Nhóm nghiên cứu phải có những nghiên cứu độc lập của riêng mình, một cách khoa học và khách quan.

Từ 7 ý kiến phản biện trên, Petrolimex đề nghị Nhóm nghiên cứu, như sau:

1.

Việc đưa ra tiêu chí xem xét nhãn hiệu nổi tiếng phải tiếp tục làm rõ hơn Tiểu phần 1, ở đó, quy định rõ:

  1. Tiêu chí định tính,
  2. Tiêu chí định lượng,
  3. Cơ sở cập nhật số liệu, nguồn và/hoặc cơ quan cung cấp/thực hiện và chịu trách nhiệm pháp lý đối với các số liệu, tư liệu, nhận xét/đánh giá đó.

2.

Khi đánh giá 1 thương hiệu cụ thể phải:

  1. Bám sát tiêu chí ở Tiểu phần 1 (có thể lập thành biểu).
  2. Thu thập thông tin phải phân định rõ cái gì & do ai, khi xem xét thì phải toàn diện và xét về bản chất.

3.

Dự án đang đi theo chiều hướng Matter of Fact (“Sự việc/vấn đề thực tế” - nghĩa là: Khẳng định hoặc Vin vào sự thật của một sự kiện…) để hình thành Matter of Law (“Vấn đề pháp luật” - Miêu tả một vấn đề chưa được quyết định…).

Vậy nên, tiêu chí phải rõ ràng và khả thi để Luật pháp Việt Nam có thể tương thích với WIPO 1999 cho dù có TPP hay không và/hoặc TPP bao nhiêu thành viên.

Việc này là quan trọng cho Điều 75 Luật SHTT Việt Nam xem xét có cần hiệu chỉnh hay không.

Năm 2009-2010 Petrolimex cũng đã làm việc với JWT Việt nam & Nielsen Việt Nam trong một dự án lớn về thương hiệu. Chúng tôi hiểu phương pháp luận và tính chuyên nghiệp rất sâu của họ trong lĩnh vực này.

Chúng tôi cho rằng, Nhóm nghiên cứu Dự án thương hiệu nổi tiếng chưa đưa ra được các thông tin thiết thực và mang tính thuyết phục khi hình thành lên bản dự thảo PL6 mà chúng ta xem xét ngày hôm nay, thậm chí PL6 còn phần sơ sài và phiến diện.

Đó là điều rất đáng tiếc. Nhưng, chúng tôi mong rằng sau buổi thảo luận tại đây, ngày hôm nay - Ban dự án sẽ trao đổi kỹ hơn với Nhóm nghiên cứu để chúng ta hoàn thành dự án có chất lượng, đạt mục tiêu; đưa ra những nhận xét khoa học hơn và có kết luận khách quan hơn.

LỜI KẾT

Petrolimex là thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu bởi một bên thứ ba (độc lập, khách quan với hệ thống survey chuyên nghiệp bài bản của Nielsen) cho thấy: CBCNV-NLĐ Petrolimex các thế hệ rất tự hào, công chúng cả nước đều biết đến, tin cậy & yêu quý; Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ban ngành, TW & các địa phương, nước bạn Lào đánh giá cao vai trò vị trí và tình cảm của Petrolimex. Các nhà đầu tư, các đối tác của chúng tôi cũng vậy.

Chúng tôi luôn được khách hàng lựa chọn đầu tiên khi nghĩ về xăng dầu, gas, dầu nhờn, … tiếp đó là bảo hiểm, jana, sơn, nhiên liệu bay, thiết kế xây lắp, ….

Từ khi lên sàn HoSE cổ phiếu PLX được khối ngoại săn đón nên thị giá liên tục tăng ở mức cao trở thành hiện tượng PLX.

JX là hãng lớn của Nhật & nổi tiếng thế giới. JX đã chọn Petrolimex để đầu tư, trở thành cổ đông chiến lược và trong bài trả lời phỏng vấn Bnews/TTXVN đã khẳng định nguyện vọng tiếp tục được nâng tỷ lệ sở hữu nếu Petrolimex chấp thuận.

Sản lượng hàng hóa/dịch vụ Petrolimex tiếp tục tăng trưởng ở cả 7 lĩnh vực (xăng dầu, gas, dầu nhờn, vận tải viễn dương, bảo hiểm, thiết kế xây lắp và thương mại dịch vụ khác), ở các tiêu chí sản lượng/doanh thu và lợi nhuận - xem số liệu tại Nhà đầu tư và HoSE.

Các cơ quan báo chí chính luận và các nhà báo chân chính hiểu rất rõ Petrolimex và chúng tôi trân trọng những tin bài khách quan trung thực theo đúng Luật Báo chí Việt Nam và đạo đức nghề nghiệp của họ.

Chúng tôi có niềm tin vững chắc vào thương hiệu của mình và chúng tôi thấu hiểu, trân trọng Người tiêu dùng. Trong lịch sử hình thành và phát triển Petrolimex, chúng tôi luôn hiểu rõ sứ mệnh của mình và luôn nỗ lực với tầm nhìn Để Tiến Xa Hơn.

Nếu 2 CHXD cạnh nhau, bạn sẽ mua xăng dầu ở đâu? Chắc chắn là Petrolimex. Nếu có 2 hàng hóa/dịch vụ đặt cạnh nhau, bạn sẽ chọn ai? Chắc chắn là Petrolimex. Bạn sẽ tin ai hơn? Chắc chắn là Petrolimex.

Nếu Petrolimex không rất nổi tiếng thì tại sao CHXD của các doanh nghiệp khác lại xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex ở mức báo động S.O.S tại Thái Bình, Sơn La, Hòa Bình và ở nhiều nơi khác? - Mà chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ và cùng với các lực lượng chức năng Việt Nam đang chung tay bảo hộ nhãn hiệu Petrolimex để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần minh bạch xăng dầu theo Nghị định 83 và phòng chống các hành vi gian lận thương mại nhất là gian lận trong lĩnh vực xăng dầu, làm ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến quyền lợi của chúng tôi.

Quý vị đã bao giờ lắng nghe ý kiến người dân nói về Petrolimex như ông Ngô Đức ở Sơn La, ông Amatoan ở Đắk Lắk xem họ tin tưởng Petrolimex như thế nào; đã bao giờ lắng nghe CBCNV-NLĐ Petrolimex các thế hệ nói về Petrolimex như chị Hải Yến - Công nhân Petrolimex Quảng Trị, Nữ Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Nguyễn Thị Ngọc Thu, Anh hùng Lao động Lê Văn Thiêm, … xem họ tự hào về Petrolimex như thế nào (Xem phim 8 phút: Petrolimex - hội nhập để tiến xa hơn) và biết bao ý kiến đánh giá về Petrolimex với niềm tin yêu của các đối tác, khách hàng Việt Nam & quốc tế.

Đấy là những lời nói mộc mạc, chân thành dành cho Petrolimex. Nó được cất lên từ trái tim và khối óc của họ.

Đó là bản chất của thương hiệu và cũng chính là sự nổi tiếng của thương hiệu.

Thương hiệu không nằm ở một vài nhận xét/đánh giá phiến diện hoặc thiếu khách quan của một vài nghiên cứu sơ sài.

Xét đến cùng, một nhãn hiệu nổi tiếng hay không, mặc dù có thể được nhận xét, đánh giá dựa trên cơ sở lý luận, khoa học như thế nào thì nhãn hiệu đó phải được đông đảo công chúng công nhận.

Petrolimex tự hào và tin tưởng rằng khi nói đến xăng dầu tại Việt Nam là nói đến Petrolimex. Petrolimex là số 1 trong lòng của số đông những người tiêu dùng xăng dầu tại Việt Nam. Điều này đã chứng tỏ nhãn hiệu Petrolimex nổi tiếng.

Petrolimex của chúng tôi là thương hiệu nổi tiếng - là niềm tự hào của Người Việt Nam, đất nước Việt Nam; là niềm tin của các nhà đầu tư, bạn hàng & đối tác nước ngoài.

Trân trọng cảm ơn tất cả Quý vị đã lắng nghe Phản biện của Petrolimex.

Petrolimex
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn